คำสอนพ่อ แม่ สอนลูก

“แม่พ่อ ขอสอนลูก”

อันพ่อแม่ มีแต่ จะแก่เฒ่า
จะเลี้่ยงเจ้า ได้อีกนาน สักเพียงไหน
ทรัพย์สมบัติ พัสถาน สิ่งอื่นใด
จะเทียบได้ เท่าวิชา หาเลี้ยงตน

แม่และพ่อ ขอเจ้าจง พากเพียรหมั่น
แข็งขยัน ทำการงาน สำเร็จผล
เพื่อชีวิต อนาคต จงอดทน
ใจจงสน สุจริต อย่าคิดพาล

อย่าทำตัว เกกมะเหรก เป็นเด็กดื้อ
อีกอย่าถือ ว่าตัวเก่ง ทำอาจหาญ
สมองคิด ด้วยเมตตา ปัญญาญาณ
อย่าระราน อวดกล้า บ้าต่อยตี

การศึกษา พาเจ้าสู่ ผู้รู้แจ้ง
ยศตำแหน่ง สรรเสริญ เจริญศรี
รู้หลักการ รู้หลักธรรม ล้วนควรมี
พ่อแม่นี้ ย่อมดีใจ หาใดเทียม

แม้นลูกมี ปัญหา มาเร้าเร่ง
ตัวเจ้าเอง ต้องหาญกล้า อย่าอายเหนียม
ใช้ความรู้ สติสร้าง ปัญญาเตรียม
แก้ให้เรี่ยม ปัญาสิ้น ทุกสิ่งอัน

จงระลึก นึกถึงคำ พ่อแม่สอน
จะทุกข์ร้อน อย่างไร อย่าเหหัน
มุมานะ ทำความดี ทุกวี่วัน
แล้วสุขนั้น พลันเกิดใน ใจลูกเอย….

ประพันธ์โดย เทวฤทธิ์ ทูลพันธ์
๑๒ สิงหาคม ๒๕๕๓

ที่มา จากเว็บไซต์ http://www.watsai.net/webb/view.php?No=353

97 thoughts on “คำสอนพ่อ แม่ สอนลูก

  1. จงระลึก นึกถึงคำ พ่อแม่สอน
    จะทุกข์ร้อน อย่างไร อย่าเหหัน
    มุมานะ ทำความดี ทุกวี่วัน
    แล้วสุขนั้น พลันเกิดใน ใจลูกเอย….

  2. คนที่คอยอยู่ข้างๆเราทุกเวลาทุกปัญหาก็คือพ่อแม่ของเราเอง จิงไหม?
    จิงค้า า า า า

  3. โดนมากค่ะ เกิดความรู้สึกว่าเราต้องสู้เพื่ออนาคตของเรา และต้องดูแลท่านให้ดีที่สุดเหมือนที่ท่านรักและดูแลเรามาตลอด ในโลกนี้พ่อแม่รักเราที่สุด และหนูก็รักพ่อแม่มากที่สุดค่ะ

  4. น.ส สุกัญญา คงสุข เลขที่ 34 ม.5/2
    ส.ญ
    ความคิดเห็น —
    เป็นการศึกษา พาเจ้าสู่ ผู้รู้แจ้ง
    ยศตำแหน่ง สรรเสริญ เจริญศรี
    รู้หลักการ รู้หลักธรรม ล้วนควรมี
    พ่อแม่นี้ ย่อมดีใจ หาใดเทียม
    ชอบ ตอนนี้มากเลยคะ

  5. คำสั่งสอนของพ่อและแม่สักดิ์สิทธิ์มากๆๆๆค่ะ ต้องเชื่อฟังพ่อแม่นะคะ

  6. ปานรวี ขุนพินิจ ม.5/2 เลขที่ 11
    พ่แม่ของแต่ละคนมีดีแตกต่างกันเราไม่รู้หรอกว่าพ่อแม่รักเรามากแค่ไหน เรามัวคิดแต่ว่าพ่อแม่ไม่รักเราแต่เราไม่เคยเปิดใจที่จะรับความรักจากพ่อแม่มาสู่ใจ

  7. ชื่อ วรรณพร ศรสว่าง
    ชั้น ม.5/1 เลขที่ 23
    เราควรรักพ่อ+แม่ให้มาก ๆ ท่านทำเพื่อเรามามากมายเกินกว่าที่ใคร ๆ จะทำให้เราได้
    จงรักท่านทั้ง 2 ให้มากกว่าที่ท่านรักเราเป็น 2เท่า
    สำนึกในบุญคุณของท่าน …. ดุแลท่านในวันที่เราทำอาชีพ
    และสิ่งที่สำคัญคือ “อย่าละทิ้งท่าน”

  8. น.ส. ยุพา บุญเรืองรอด
    ม.5/1 เลขที่ 20
    ชอบมาก กลอนเพราะดี
    อ่านแล้วรักพ่อกับแม่เพิ่มขึ้นมากๆเลยค่ะ

  9. ไม่มีสิ่งใดติดตัวเราไปตลอดชีวิต มีแต่วิชาความรู้ที่เราเล่าเรียนมา
    ที่เราเรียนมาได้เพราะว่าพ่อแม่ส่งเราเรียนจนถึงทุกวันนี้
    จงนึกถึงคำสั่งสอนพ่อแม่ที่เคยสั่งสอนเราไว้
    เราควรทำดีต่อพ่อแม่และเป็นคนดี

    นฤมล มีมุข ม.5/1 เลขที่ 11

  10. อัจฉริยา ก.ศรีสุวรรณ เลขที่ 47 ม.5/6

    คำสอนพ่อแม่นั้นยิ่งใหญ่ จงจำไว้ให้ดี ในอนาคตเราต้องเจออะไรอีกเยอะ ทั้งปัญหา อุปสรรค คำสอนนั้นแหละจะ
    ทำให้เราลอดพ้น

    อ่านแล้ว รักพ่-แม่ มากๆๆๆๆ

ใส่ความเห็น

